วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

EDI คืออะไร

      ในเชิงเทคนิค EDI (Electronic Data Interchange) หมายถึง การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีรูปแบบมาตรฐานผ่านทางคอมพิวเตอร์ระหว่างองค์กร สำหรับ EDI ที่นำมาใช้ในธุรกิจจะหมายถึง การแลกเปลี่ยนเอกสารธุรกิจในรูปแบบมาตรฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ สิ่งสำคัญของ EDI ก็คือการส่งที่มีการกำหนดมาตรฐานใช้งานร่วมกัน มาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งมีผลโดยตรงกับความสามารถที่จะทำให้ Application ขององค์กรเชื่อมต่อกับ Application ของคู่ค้าได้
ในปัจจุบันมีมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลสำหรับกลุ่มต่างๆ
 อยู่หลายมาตรฐาน การเลือกใช้มาตรฐานที่เป็นสากลจะะสามารถทำให้สามารถทำการเชื่อมต่อกับคู่ค้าอื่นๆได้ในอนาคต โดยไม่ต้องทำการปรับปรุงภายหลัง

ซึ่งมาตรฐานที่เป็นสากล และเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกก็คือ ANSI X 12 ใช้ในอเมริกาและอีกมาตรฐานคือ UN/EDIFACT ใช้ในส่วนอื่นๆ หลังจากได้มีการตกลงกันระหว่างคู่ค้าแล้วว่าจะทำการแลกเปลี่ยนเอกสารอะไรกันบ้าง ทำการติดตั้งอุปกรณ์ที่เป็นส่วนประกอบของระบบอีดีไอ อุปกรณ์พื้นฐานประกอบไปด้วย คอมพิวเตอร์ โมเด็ม และจัดหาผู้ให้บริการ EDI ติดตั้งซอฟต์แวร์ใช้งานซึ่งประกอบไปด้วย Application Program คือโปรแกรม ที่ใช้งานทั่วไปในบริษัท และTranslator Program Application Program EDI เริ่มต้นด้วยผู้ส่งทำการคีย์ข้อมูลที่ต้องการส่งลงบน Application Program หลังจากนั้นโปรแกรม EDI Translatorจะดึงและแปลงข้อมูลในรูปแบบของโปรแกรมภายใน (Internal Formatted Data) จากโปรแกรมประยุกต์ของบริษัทผู้ส่งให้เป็นข้อมูลในรูปแบบมาตรฐาน EDI (EDI Formatted Data) ข้อมูลในรูปแบบมาตรฐาน EDI นั้นจะถูกส่งไปยังผู้ให้บริการเครือข่าย EDI (EDI Network Service) ซึ่งข้อมูลนั้นจะถูกจัดเรียง และส่งเข้าไปยังตู้จดหมายของผู้รับ
เมื่อผู้รับ Log on เข้าไปในตู้จดหมาย และทำการดึงข้อมูลนั้นไปยังระบบของตน หลังจากนั้นโปรแกรม EDI Translatorทำการแปลงข้อมูลในรูปแบบมาตรฐาน EDI ให้เป็นข้อมูลในรูปแบบของโปรแกรมประยุกต์ของบริษัทผู้รับ สำหรับการทำงานต่อไป










1 ความคิดเห็น: